CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ GIỚI THIỆU XÃ YÊN PHỤ, HUYỆN YÊN PHONG, TỈNH BẮC NINH. MỘT VÙNG ĐẤT ĐỊA LINH NHÂN KIỆT. TIẾNG NÓI CỦA QUẦN CHÚNG NHÂN DÂN, CỦA DÂN, DO DÂN VÀ VÌ DÂN

Trang

28 thg 7, 2012

NHỘN NHỊP HOẠT ĐỘNG CHẠY VÀO TRƯỜNG CHUYÊN THỊ TRẤN CHỜ...

Hàng năm cứ mỗi dịp chuẩn bị vào đầu năm học mới hoạt động chạy vào một trường THCS (được cho là trường chuyên) ở thị trấn Chờ, huyện Yên Phong (Bắc Ninh), lại trở lên nhộn nhịp. Mặc dù đã được báo chí liên tục phản ánh nhiều lần, nhưng năm nay (năm học 2012 -2013) bọn chúng vẫn công khai các hoạt động phi pháp này, bất chấp pháp luật, bất chấp dư luận...





Giá để vào “trường chuyên” đểu ngày một tăng...
Theo điều tra của nhóm phóng viên LÀNG YÊN PHỤ thì giá để vào trường chuyên thời điểm năm 2009 mới chỉ vào khoảng 10 triệu đồng 1 suất và liên tục được những tên trùm sò nâng giá tăng chóng mặt từ đó cho đến nay. Năm nay để có được 1 suất cho con em vào trường chuyên phụ huynh phải bỏ ra số tiền đã lên đến 20 triệu đồng.
Chúng tôi có mặt tại cổng trường chuyên vào một ngày cuối tháng 7 năm 2012, theo ghi nhận của nhóm phóng viên, hoạt động chạy vào trường chuyên đã huyên náo, nhộn nhịp suốt ngày đêm, công khai không hề giấu giếm. Năm nay các hoạt động này xảy ra muôn hơn mọi năm, có thể bọn chúng còn nghe ngóng tình hình, nhưng không vì thế mà kém phần sôi động.
Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn nhanh với một trong những đối tượng cò chạy trường khi bắt gặp tại cổng trường chuyên trong những ngày cuối tháng 7 này:
PV: Ê, xin chào chiến hữu, năm nay giá vào trường chuyên bao  nhiêu vậy?
Cò: chào đại ca... 20 đại ca ạ! trọn gói, xong ngay...
Pv: sao nhiều vậy chú em?
cò: hỏi gì nhiều thế, năm nay nó thế, năm nay T buốt còn phải chia cho phòng Giáo Dục, đại ca có chạy không? em dẫn đường gặp trức tiếp gặp thầy T buốt luôn...
Rời địa điểm cổng “trường chuyên” điểm đến tiếp theo của chúng tôi là xã Yên Phụ (huyện Yên Phong – Bắc Ninh).
Khi chúng tôi đến đầu làng mới hỏi người dân đường đến nhà thầy T, thì bắt gặp 3, 4 người dân, đàn ông có đàn bà có đã cười như nắc nẻ nói:
Hỏi đến nhà thầy T buốt để xin học à? 20 triệu xong ngay, đấy năm ngoái người làng còn có người phải chạy 20 đó”...
Thâm nhập vào nhà thầy...
Nhằm lật tẩy hoạt động phi pháp này, chúng tôi đã bố trí một số anh em trinh sát nằm vùng tại xã Yên Phụ trong nhiều ngày và triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, trực tiếp bí mật theo dõi ngay tại cổng và xung quanh nhà T buốt...
Chúng tôi đã lên phương án bố trí lực lượng theo dõi liên tục trong 10 ngày liền, mới thấy hết được sự liều lĩnh ngang nhiên vi phạm pháp luật của đường dây chạy trường này như thế nào. Từ vị trí mật phục bằng các phương tiện kỹ thuật tiên tiến chúng tôi quan sát thấy trong những ngày nóng bỏng này, nườm nượp những đối tượng đến nhà T buốt bất kể ngày đêm, trong đó có cả những đối tượng cò dắt mối, những đối tượng ăn vận sang trọng (có lẽ là những doanh nhân hay quan chức), đi những con xe hơi đắt tiền đến xếp hàng dãy dài trước cổng nhà thầy T buốt, chúng tôi quan sát thấy cả những người dân lam lũ với những gương mặt thất thần khắc khổ khi ở nhà thầy ra (chắc choáng váng khi phải bỏ số tiền lớn chạy trường cho con).
Nhằm điều tra ngọn ngành hoạt động của đường dây này chúng tôi quyết định lên phương án xâm nhập bằng được vào hang ổ của đối tượng. Trong vai một người muốn xin cho con vào học “trường chuyên”, cùng với một đối tượng cò dẫn đường, chúng tôi đã vào gặp trực tiếp được thầy T. Vừa nhìn thấy chúng tôi thầy T đã hồ hởi mời chúng tôi vào nhà, căn nhà mới xây khá khang trang sạch đẹp, rộng rãi, khi ngồi vào bàn nói chuyện đối tượng cò dường như biết ý xin phép ra ngoài cổng chờ, còn lại tôi và thầy và dưới đây là nội dung cuộc trao đổi giữa tôi với thầy T buốt:
Tb: anh từ đâu đến?
Tôi: Tôi ở xã Văn Môn, nhưng cũng xa làng xã nhiều năm rồi...
Dường như để thăm dò tôi, T buốt thận trọng hết hỏi tôi có biết ông này ông kia ở xã Văn Môn không, rồi đến thanh tra tỉnh là ai, trưởng công An huyện tên gì, v.v... Cũng may tôi đã chuẩn bị sẵn hết các phương án nên bước đầu qua được vòng xác minh dò hỏi này..
Tb: Nào anh đến đây có việc gì nào, nói tôi nghe?
Tôi: không giấu gì thầy, được biết trường thầy có chất lượng hàng đầu tỉnh, tôi muốn xin cho cháu nhà tôi vào trường của thầy học mong nó nên người, vì học ở thành phố nó đua đòi ghê quá, suốt ngày điện tử với game online.
Tb: Đúng đúng, trường này nhất tỉnh đấy, năm nào cũng có học sinh giỏi được giải tỉnh, thậm chí nhất nhì tỉnh cũng có, tôi là tôi cứ phải dèn luyện giáo viên đã là dạy ở trường tôi là phải giỏi, dạy ra dạy, học ra học ...
Tôi: Nhưng tôi e rằng sức học của cháu hơi yếu...
Tb: Yếu đã vào được trường này giỏi hết, mai kia mà có muốn thi vào cấp 3 ở Hà Nội á? đảm bảo trường nào cũng đỗ hết...
Tôi: Nói thực với thầy tôi sợ sức học của cháu không thi được đỗ vào trường thầy, mong thầy giúp đỡ ạ!
Tb: Tôi hỏi ông nhé? chúng ta sống và làm việc theo gì?
Tôi: ngơ ngác...
Tb: Ông và tôi sống và làm việc cứ phải theo luật! ông làm nghề gì? nghề của ông có sống theo luật không?
Tôi: Đến đây thì tôi đã hiểu ý của thầy Tb nói đến cái luật kia là luật chạy 20 củ...
Tôi: tôi cười khà khà, và nói: giờ ở đâu chẳng thế thầy nhỉ? báo cáo thầy là tôi hiểu, thôi trăm sự nhờ thầy, hết bao nhiêu hả thầy? Hết bao nhiêu tôi cũng xin cố, chỉ mong cháu có được chỗ học tốt...
Tb: (có lẽ đề phòng chúng tôi ghi âm làm bằng chứng) thận trọng nói: Ông nói lăng nhăng cái gì thế tôi mời ra khỏi nhà bây giờ!
Tôi: thôi thầy bớt giận.... tôi không biết luật
Tb: trợn mắt chỉ tôi nhìn về hướng cái quyển lịch đang dừng lại ở con số ngày 20 và nói: đấy ông nhìn xem hôm nay là "số bao nhiêu" nhỉ...(chỉ vào số 20, ý muốn nói là 20 triệu, nhưng chắc sợ tôi ghi âm)
Tôi: cười khà khà và nói dạ báo cáo thầy tôi hiểu rồi
Tb: thôi cứ thế nhé, tôi cũng sắp bận tiếp anh em ở tỉnh về chơi thăm tôi rồi, anh cứ yên tâm về đi lần sau đến dây tôi hứa sẽ giúp đỡ cháu, đừng lo (ý nói lần sau đến thì mang 20 triệu đến thầy sẽ giúp...)
Rời nhà Tb người viết bài này có cảm giác buồn man mác, chạnh lòng suy nghĩ đến những người dân trong huyện Yên Phong vẫn còn nghèo khổ nhiều, 20 triệu quả là một số tiền quá lớn đối với hầu hết người dân. Nhưng một số đối tượng ngang nhiên coi đó là luật, cái thứ luật bọn chúng đưa ra để trấn lột một cách trắng trợn tiền của những người nông dân hiền lành chất phác. Những con người ngang nhiên vi phạm pháp luật nhiều năm, cho dù pháp luật có chưa biết nhưng cả huyện Yên Phong biết thì có sống cũng để chỉ mặt, chết chỉ mồ mà thôi.!
Nhóm phóng viên: Trung Kiên, Trọng Nghĩa, Huy Hùng thực hiện

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn để lại nhận xét cho bài viết:

THÔNG TIN LIÊN HỆ: (Mời bạn viết nội dung cần liên hệ với chúng tôi rồi bấm vào "Gửi", bạn có thể viết trên "Word" rồi paste(Ctrl V) vào ô "nội dung")
Tên bạn (hoặc nickname): *
Địa chỉ Email : *
Tiêu đề : *
Nội dung :
Mã xác nhận: *
(Để chúng tôi nhận được thư của bạn, những mục đánh dấu sao (*) xin bạn vui lòng điền đầy đủ)
Số người đang xem trang báo này